Kiến Thức Rượu Vang

Kiến Thức Rượu Vang Tìm hiểu về rượu vang
Terroir là gì? Định nghĩa Terroir cho rượu vang

Terroir là gì? Định nghĩa Terroir cho rượu vang

Định nghĩa Terroir

Terroir là cách khí hậu, đất và khía cạnh (địa hình) của một khu vực cụ thể ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang. Một số khu vực được cho là có nhiều 'terroir' hơn những khu vực khác.

'Terroir' là gì và nó ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang như thế nào?

 Lịch sử Terroir

"Terroir" là một trong những từ rượu được sử dụng nhiều nhất và ít được hiểu nhất. Ban đầu nó được liên kết với các ghi chú trần gian trong nhiều loại rượu vang Thế giới cũ. Những năm 1980 trở lại, nhiều loại rượu vang thực sự bị ảnh hưởng bởi các lỗi rượu vang bao gồm cả nút chai và sự phát triển của nấm men hoang dã ( brettanomyces ). Ngày nay, terroir được sử dụng để mô tả thực tế mọi vùng rượu vang (ví dụ Terroir của Napa, Terroir của Bordeaux, Terroir của Priorat, Terroir của Washington ,v.v.) và nó đã mất đi ý nghĩa của nó.

Trong nhiều thế kỷ, các nhà làm rượu Pháp đã phát triển khái niệm terroir bằng cách quan sát sự khác biệt trong các loại rượu vang từ các vùng khác nhau, vườn nho hoặc thậm chí các phần khác nhau của cùng một vườn nho. Người Pháp bắt đầu  để kết tinh khái niệm terroir như một cách mô tả các khía cạnh độc đáo của một nơi có ảnh hưởng và định hình rượu vang được làm từ nó. Trước Pháp, các vùng sản xuất rượu vang của thế giới cổ đại đã phát triển một khái niệm về các vùng khác nhau có tiềm năng sản xuất các loại rượu vang rất khác biệt và khác biệt, ngay cả từ cùng một loại nho.

 

4 đặc điểm của Terroir

  1. Khí hậu

    Vùng rượu về cơ bản có thể được chia thành hai loại khí hậu: khí hậu mát mẻ và khí hậu ấm áp . Rượu vang nho từ vùng khí hậu ấm hơn tạo ra lượng đường cao hơn (sản xuất rượu vang cao hơn), trong khi nho rượu khí hậu mát hơn thường có lượng đường thấp hơn và giữ được nhiều axit hơn.
     
    Chẳng hạn, Oakville AVA ở Thung lũng Napa chỉ nhận được một chút nắng và nóng quanh năm so với Médoc ở Bordeaux. Trong khi cả hai khu vực sản xuất Cabernet Sauvignon, Médoc sản xuất rượu vang Cabernet có độ axit tự nhiên lớn hơn do thời tiết.

  2. Đất

    Có hàng trăm loại đất, đá và khoáng sản khác nhau trong các vườn nho trên thế giới. Hầu hết các loại đất trồng nho có thể được phân loại thành khoảng 5 đến 6 loại đất khác nhau ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang. Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào liên quan đến hương vị của 'minerality' với các khoáng chất thực tế trong rượu vang, điều gì đó đã xảy ra. Gần như một số loại đất hoạt động giống như một túi trà để đựng nước khi nó đi qua rễ cây nho.
     
    Ví dụ, Nam Phi được đánh dấu bằng đất đá granit 50 triệu năm tuổi. Đá granite được biết đến với khả năng giữ nhiệt và chất lượng giảm độ axit trong nho rượu vang axit cao. 

  3. Địa hình

    Dù bạn có tin hay không, độ cao là một trọng tâm ngày càng quan trọng đối với những vườn nho chất lượng. Bên cạnh độ cao, những thứ như đặc điểm địa chất (núi, thung lũng, nằm sâu trong đất liền), hệ thực vật khác (thực vật, vi khuẩn và cây cối) và các khối nước lớn ảnh hưởng đến cách rượu vang từ một vùng cụ thể.
     
    Chẳng hạn như Mendoza, Argentina có những vườn nho cao khoảng 4.000 feet so với mực nước biển. Độ cao cho phép Malbec tăng độ axit do nhiệt độ ban đêm mát mẻ. Trong Mendoza, tiểu vùng Thung lũng Uco nổi tiếng với Malbec chất lượng cao phù hợp với lứa tuổi. Thung lũng Uco cũng có những địa điểm trồng nho cao nhất ở Mendoza.

  4. Truyền thống *

    (* chỉ trong các khu vực cố thủ với một truyền thống sản xuất rượu vang cụ thể) Các kỹ thuật sản xuất rượu vang truyền thống (và trồng nho) cũng có thể đóng góp vào terroir của rượu vang. Mặc dù truyền thống là sự tương tác của con người, các phương pháp sản xuất rượu vang cổ có xu hướng phụ thuộc nhiều vào khí hậu, đất đai và địa hình của khu vực.
     
    Ví dụ, ở Madeira , truyền thống là dừng quá trình lên men sớm và củng cố rượu vang bằng cách thêm rượu mạnh và làm lão hóa vào thùng bên ngoài (dưới ánh mặt trời). Điều này mang lại cho Madeira hương vị rang cổ điển và hấp dẫn.

Các yếu tố do con người kiểm soát 


Định nghĩa về terroir có thể được mở rộng để bao gồm các yếu tố được kiểm soát hoặc ảnh hưởng bởi con người. Điều này có thể bao gồm quyết định trồng giống nho nào, mặc dù giống nho đó có tạo ra rượu vang chất lượng hay không là một yếu tố bẩm sinh của terroir có thể vượt quá tầm ảnh hưởng của con người.

Một số giống nho phát triển tốt hơn ở một số khu vực nhất định so với những nơi khác. Quyết định sản xuất rượu vang sử dụng men hoang dã hoặc môi trường xung quanh trong quá trình lên men thay vì men được nuôi cấy hoặc sản xuất trong phòng thí nghiệm có thể là một sự phản ánh của terroir.

Công dụng của gỗ sồi là một yếu tố gây tranh cãi vì một số người sẽ ủng hộ rằng việc sử dụng nó có lợi trong việc làm nổi bật các đặc tính terroir tự nhiên trong khi những người khác sẽ cho rằng việc sử dụng nó có thể che dấu những ảnh hưởng của terroir.  Quản lý vườn nho (ví dụ trồng nho hữu cơ hoặc sinh học theo phương pháp canh tác thông thường hơn) cũng có thể được coi là khía cạnh kiểm soát của con người đối với terroir.

Lợi ích thương mại

Tầm quan trọng của terroir ảnh hưởng đến giá của sản phẩm nông nghiệp cũng như các sản phẩm làm từ sản phẩm. Thương hiệu, sự đa dạng và nhận dạng nông dân ảnh hưởng đến giá của sản phẩm. Các Slow Food phong trào đánh giá cao lịch sử của một loạt các nhà máy hoặc động vật, những câu chuyện của người nông dân sản xuất nó, và cuối cùng là chất lượng của sản phẩm. Đầu bếp và thợ làm bánh phát triển danh sách riêng của họ về những phẩm chất mà họ mong muốn cho sự sáng tạo của họ, và terroir ảnh hưởng đến những điều này.

Các nhà phê bình rượu đặt câu hỏi về giá trị của rượu vang Pinot noir từ vườn nho Burgundy Grand Cru so với rượu vang được sản xuất từ ​​"terroir terroir" của vườn nho Premier Cru , và liệu nó có giá cao hơn không. Những nghi ngờ cũng phát sinh khi chất lượng của rượu vang và ảnh hưởng người khác được đưa vào tài khoản, có thể là của một tiêu chuẩn cao hơn với "ít" cru hàng đầu .

Những nhà phê bình này cũng đặt câu hỏi về sự khác biệt giữa rượu vang New World và Old World và liệu các kỹ thuật sản xuất rượu vang hiện đại - như ảnh hưởng đáng kể của gỗ sồi, trái cây quá chín , men được nuôi cấy, oxy hóa vi mô và phụ gia sắc tố màu - che khuất hoặc thậm chí loại bỏ ảnh hưởng của terroir trong làm cho các khu vực khác nhau độc đáo.

Các nhà phê bình thường chỉ ra tác động đồng nhất hóa đối với các loại rượu vang được sản xuất hàng loạt được làm từ các giống phổ biến như Chardonnay , có thể có các đặc tính terroir của chúng bị che giấu bởi cách làm rượu vang xâm lấn và chuyên sâu. Một Chardonnay chín muồi, quá chín từ California có thể hương vị rất giống với cùng một phong cách rượu vang từ nơi khác. Khả năng tiếp thị rượu vang từ các khu vực và nhà sản xuất khác nhau bị ảnh hưởng bởi tầm quan trọng của terroir, cả ngành công nghiệp rượu vang và thị trường rượu tiêu dùng, với một số nhà sản xuất hạ thấp terroir và ảnh hưởng của nó đối với rượu vang của họ.

Bên ngoài nước Pháp

Ở Hoa Kỳ, các nguyên tắc của terroir đã được áp dụng trong một số trường hợp hạn chế, chẳng hạn như hành Vidalia , khu vực sản xuất đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ xác định một loại trái cây sông Ấn Độ , chỉ có thể mang nhãn hiệu đó nếu được trồng trong một khu vực được xác định bởi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ .

Ở một số nước Đông Á , các thuật ngữ như terroir hoặc hôn nhân đã được phổ biến bởi truyện tranh Nhật Bản . Một bộ phim truyền hình Hàn Quốc năm 2008-2009 , hầu hết các nhân vật hàng đầu của họ làm việc với rượu vang, có tựa đề là Terroir sau bối cảnh chính, một nhà hàng rượu lần lượt được đặt tên cho khái niệm này.

Trong văn hóa đại chúng 


Khái niệm về terroir đã được thảo luận trong một số bộ phim và chương trình truyền hình. Mondovino , bộ phim tài liệu năm 2004 của Jonathan Nossiter , khám phá toàn cầu hóa kinh doanh rượu vang, và có các cuộc phỏng vấn với một số nhà sản xuất nhỏ, chủ yếu là người Pháp, nói về terroir. Trong sê-ri BBC năm 2006 , Cuộc phiêu lưu rượu vang lớn của Oz và James , một tập gần như hoàn toàn dành cho Oz Clarke dạy James May về terroir. Vào cuối tập phim, May có thể xác định ba loại rượu vang thành công, đặt chúng theo đúng thứ tự trên cơ sở chất lượng terroir mà chúng đến từ.

Phim tài liệu năm 2007 của Les Blank và Gina Leibrarou, All In This Tea , khám phá tầm quan trọng của terroir và phương pháp trồng hữu cơ đối với chất lượng và tính bền vững trong tương lai của thị trường trà Trung Quốc . Terroir cũng là một chủ đề thảo luận thường xuyên trong truyện tranh rượu vang Nhật Bản Les Gouttes de Dieu . Những bộ phim French Kiss và A Good Year cũng làm tài liệu tham khảo về terroir. Công nhận Terroir là một bước ngoặt cốt truyện trong bộ phim hài năm 1976 của Pháp L'aile ou la souse ( Cánh hoặc Đùi ) với Louis de Funès . Trong năm 2014 Keith Carradine đóng vai chính trong John Charles Jopson 'sBộ phim Terroir của Edgar Allan Poe .

Thông Tin Về Tác Giả

Rượu vang NewWorldWine - Nhà nhập khẩu và phân phối rượu vang độc quyền lớn nhất Việt Nam

Tôi là Lily Trần - Tôi đến với rượu vang là một cái duyên. Được làm việc, được trải nghiệm rượu vang khiến tôi càng ngày càng trưởng thành hơn. Rượu vang là thứ đồ uống tinh tế, say đắm, quyến rũ và ngon nhất thế giới. Rượu vang có thể khiến cho bạn cảm thấy thăng hoa, khiến cho bạn bè trở nên thân tình hơn và khi kết hợp với món ăn thì cả hai cùng trở nên vô cùng tuyệt hảo.

 

 

Bài viết liên quan

Rượu vang NewWorldWine - Nhà nhập khẩu và phân phối rượu vang độc quyền lớn nhất Việt Nam

New World Wine là công ty nhập khẩu và phân phối rượu vang hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng rượu vang ngon, chất lượng giá cả cạnh tranh nhất. Dịch vụ chuyên nghiệp và tốt nhất hiện nay.

 

Tìm kiếm

Hotline