Kiến Thức Rượu Vang

Kiến Thức Rượu Vang Tìm hiểu về rượu vang
Tìm hiểu về rượu whisky Nhật Bản

Tìm hiểu về rượu whisky Nhật Bản

Rượu whisky Nhật Bản là một kiểu rượu whisky được phát triển và sản xuất tại Nhật Bản . Sản xuất rượu whisky ở Nhật Bản bắt đầu vào khoảng năm 1870, nhưng sản xuất thương mại đầu tiên là vào năm 1924 khi khai trương nhà máy chưng cất đầu tiên của đất nước , Yamazaki . Nói rộng ra, phong cách của whisky Nhật Bản giống với rượu whisky Scotch hơn các kiểu whisky chính khác.

Có một số công ty sản xuất rượu whisky ở Nhật Bản, nhưng hai công ty nổi tiếng nhất và có sẵn rộng rãi nhất là Suntory và Nikka . Cả hai sản phẩm pha trộn cũng như mạch nha đơn whisky và mạch nha pha trộn whisky, với whisky pha trộn chính của họ là Suntory kakubin ( 角瓶 , vuông chai) , và Black Nikka Clear. Ngoài ra còn có nhiều chai đặc biệt và phiên bản giới hạn .

Lịch sử

Hai trong số những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử rượu whisky Nhật Bản là Shinjiro Torii và Masataka Taketsuru . Torii là một nhà bán buôn dược phẩm và là người sáng lập của Kotobukiya (sau này trở thành Suntory ). Ông bắt đầu nhập khẩu rượu tây và sau đó ông đã tạo ra một thương hiệu gọi là " Akadama Port Wine ", dựa trên một loại rượu vang Bồ Đào Nha khiến ông trở thành một thương gia thành công. Tuy nhiên, anh ta không hài lòng với thành công này và vì vậy anh ta bắt tay vào một liên doanh mới để trở thành công việc của cuộc đời anh ta: làm rượu whisky Nhật Bản cho người Nhật Bản. Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các giám đốc điều hành của công ty, Torii đã quyết định xây dựng nhà máy chưng cất rượu whisky Nhật Bản đầu tiên ở Yamazaki, ngoại ô Kyoto,Sen no Rikyū đã xây dựng phòng trà của mình ở đó.

 

Torii đã thuê Masataka Taketsuru làm giám đốc điều hành nhà máy chưng cất rượu. Taketsuru đã nghiên cứu nghệ thuật chưng cất ở Scotland, và mang kiến ​​thức này trở lại Nhật Bản vào đầu những năm 1920. Trong khi làm việc cho Kotobukiya, anh đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Torii thành lập Nhà máy chưng cất Yamazaki. Năm 1934, ông rời Kotobukiya để thành lập công ty riêng của mình, Dainipponkaju, sau này đổi tên thành Nikka . Trong liên doanh mới này, ông đã thành lập nhà máy chưng cất Yoichi ở Hokkaidoaidō.

Những người phương Tây đầu tiên nếm thử rượu whisky Nhật Bản là những người lính của Lực lượng viễn chinh Mỹ Siberia , người đã rời bờ ở Hakodate vào tháng 9 năm 1918. Một thương hiệu có tên Queen George, được một người Mỹ mô tả là "Scotch whisky sản xuất tại Nhật Bản", đã có mặt rộng rãi. Chính xác những gì nó chưa được biết, nhưng nó khá mạnh và có lẽ không giống như whisky Scotch. 

Nhà máy chưng cất

Rượu whisky nhật nào ngon?

Tính đến năm 2011, khi nhà máy chưng cất Shinshu Mars mở cửa trở lại, có khoảng chín nhà máy chưng cất rượu whisky đang hoạt động tại Nhật Bản. Chúng bao gồm:

Yamazaki : thuộc sở hữu của Suntory , giữa Osaka / Kyoto trên đảo chính Honshū

Hakushu : cũng thuộc sở hữu của Suntory, ở tỉnh Yamanashi trên đảo chính Honshū

Yoichi : thuộc sở hữu của Nikka , trên hòn đảo phía bắc Hokkaidoaidō .

Miyagikyo (trước đây là Sendai): cũng thuộc sở hữu của Nikka, ở phía bắc của đảo chính, gần thành phố Sendai , tỉnh Miyagi

Fuji Gotemba : thuộc sở hữu của Kirin , dưới chân núi Phú Sĩ ở Shizuoka

Chichibu : gần Chichibu ở tỉnh Saitama . Đây là nhà máy chưng cất Chichibu mới, được thành lập bởi Ichiro Akuto, cháu trai của nhà máy chưng cất tại Hanyu. Nó được mở vào năm 2008.

Shinshu Mars : thuộc sở hữu của Hombo Shuzo Co., Ltd.  [ ja ] , ở tỉnh Nagano trên đảo chính Honshū

Sồi trắng : thuộc sở hữu của Eigashima Shuzō  [ ja ] , ở tỉnh Hyōgo trên đảo chính Honshū

Danh tiếng

 

Nikka Yoichi gỗ mạch nha đơn & vanillic

Trước năm 2000, thị trường cho whisky Nhật Bản đã gần như hoàn toàn trong nước, mặc dù điều này đã thay đổi vào năm 2001 khi Nikka của 10 năm Yoichi single malt won "Best of the Best" tại Whisky Magazine ' giải thưởng s. 

 

Trong cuộc thử thách mù do Tạp chí Whiskey tổ chức năm 2003, kết quả được công bố trong WM # 30, những người chiến thắng hạng mục " Whiskey Nhật Bản" là:

Hibiki 21 YO 43% (pha trộn)

Nikka Yoichi 10 YO SC 59,9%

Yamazaki Bourbon Cask 1991 60%

Karuizawa 17 YO 40% (mạch nha nguyên chất)

Trong bảng xếp hạng chính (bao gồm tất cả các loại rượu whisky) Hibiki 21 YO đã xếp hạng 9 và Nikka Yoichi 10 để xếp hạng 14. 

Hibiki 21 năm

Năm 2004, Yamazaki 18 tuổi được giới thiệu sang Mỹ. Rượu whisky Nhật Bản đã giành được danh hiệu hàng đầu trong các cuộc thi quốc tế, đặc biệt là Suntory.Tại cuộc thi Thử thách tinh thần quốc tế năm 2003 , Suntory Yamazaki đã giành huy chương vàng và rượu whisky Suntory tiếp tục giành huy chương vàng mỗi năm cho đến năm 2013, với cả ba loại whisky mạch nha giành được một chiếc cúp (giải thưởng cao nhất) hoặc 2012 (Yamazaki 18 tuổi và Hakushu 25 tuổi) hoặc 2013 (Hibiki 21 tuổi), và Suntory bản thân chiến thắng nhà sản xuất rượu của năm trong năm 2010, 2012, và 2013.  các ca ngợi kết quả huých nhẹ chưng cất của Nhật Bản sang thị trường nước ngoài .

Hơn nữa, trong những năm gần đây (kể từ ngày 22 tháng 3 năm 2014), một số thị hiếu mù đã được tổ chức bởi Tạp chí Whiskey , trong đó bao gồm các loại mạch nha đơn của Nhật Bản trong đội hình, cùng với các loại mạch nha từ các nhà máy chưng cất được coi là tốt nhất ở Scotland. Trong nhiều lần, kết quả đã có những người đàn ông độc thân Nhật Bản (đặc biệt là những người của Nikka của Yoichi và Suntory's Yamazaki) đạt điểm cao hơn so với các đối tác Scotland của họ. 

Vào tháng 8 năm 2018, phiên bản đầu tiên của Yamazaki 50 tuổi đã đạt mức kỷ lục 343.000 đô la tại một cuộc đấu giá của Bonhams ở Hồng Kông. 

Phong cách

Một loạt các chai whisky Suntory

Việc sản xuất rượu whisky Nhật Bản bắt đầu như một nỗ lực có ý thức để tái tạo phong cách của rượu whisky Scotch. Những người tiên phong như Taketsuru đã nghiên cứu kỹ lưỡng quá trình sản xuất rượu whisky Scotch và đã cố gắng hết sức để tái tạo quy trình đó ở Nhật Bản. Vị trí của Yoichi ở Hokkaidoaidō được chọn đặc biệt là địa hình và khí hậu, theo nhiều cách gợi nhớ đến Scotland (mặc dù hạn chế về tài chính dẫn đến nhà máy chưng cất đầu tiên thực sự được xây dựng ở vị trí thuận tiện hơn của Yamazaki trên đảo chính).

Một khía cạnh của phong cách whisky Nhật Bản đến từ cách sản xuất rượu whisky pha trộn và tính chất khác biệt của ngành công nghiệp tại Nhật Bản. Mặc dù sự quan tâm tăng lên gần đây đối với các loại whisky mạch nha đơn, phần lớn rượu whisky được bán trên thế giới vẫn được pha trộn. Ở Scotland, trong khi một nhãn hiệu rượu whisky pha trộn đặc biệt có thể thuộc sở hữu của một công ty cũng sở hữu một hoặc nhiều nhà máy chưng cất, thì thông thường các nhà đóng chai rượu whisky pha trộn để kinh doanh rượu whisky mạch nha đơn. Các thành phần của một hỗn hợp có thể liên quan đến rượu whisky mạch nha từ một số nhà máy chưng cất, có thể thuộc sở hữu của các công ty khác nhau. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, ngành công nghiệp này được tích hợp theo chiều dọc, có nghĩa là các công ty rượu whisky sở hữu cả nhà máy chưng cất và nhãn hiệu rượu whisky pha trộn và không giao dịch với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, một loại whisky pha trộn ở Nhật Bản thường sẽ chỉ chứa whisky mạch nha từ các nhà máy chưng cất thuộc sở hữu của cùng một công ty.

 

Tiêu thụ

Rượu whisky Nhật Bản được tiêu thụ như rượu whisky Scotch hoặc như shōchū của Nhật Bản . Phần lớn rượu whisky pha trộn của Nhật Bản được tiêu thụ trong các loại cocktail, đáng chú ý là các loại rượu whisky cao cấp ( ハ イ ー , haibōru ) (tương tự như các loại cao cấp shōchū, được gọi là chūhai ), trong khi rượu whisky hảo hạng chủ yếu được uống gọn gàng hoặc trên đá. Quảng cáo cho rượu whisky pha trộn thường có đặc điểm là nó được tiêu thụ trong một quả bóng cao và những quả bóng được làm bằng Kakubin của Suntory là nhãn hiệu kaku-hai ( ク ) .

Ngoài soda (trong một quả bóng cao), rượu whisky Nhật Bản thường được pha với nước nóng o-yu-wari ( お 湯 割 り ) , đặc biệt là vào mùa đông, hoặc nước lạnh mizu-wari ( 割 り ) , đặc biệt là vào mùa hè, như đã được thực hiện với shouchū . Whiskey cũng thường được uống với thức ăn, đặc biệt là trong đồ uống hỗn hợp, đặc biệt là bóng cao. Sự phổ biến của việc trộn whisky với soda hoặc nước đặc biệt là do mùa hè nóng bức, oi bức của Nhật Bản, do đó sự phổ biến của đồ uống dài.

Thông Tin Về Tác Giả

Rượu vang NewWorldWine - Nhà nhập khẩu và phân phối rượu vang độc quyền lớn nhất Việt Nam

Tôi là Lily Trần - Tôi đến với rượu vang là một cái duyên. Được làm việc, được trải nghiệm rượu vang khiến tôi càng ngày càng trưởng thành hơn. Rượu vang là thứ đồ uống tinh tế, say đắm, quyến rũ và ngon nhất thế giới. Rượu vang có thể khiến cho bạn cảm thấy thăng hoa, khiến cho bạn bè trở nên thân tình hơn và khi kết hợp với món ăn thì cả hai cùng trở nên vô cùng tuyệt hảo.

 

 

Bài viết liên quan

Rượu vang NewWorldWine - Nhà nhập khẩu và phân phối rượu vang độc quyền lớn nhất Việt Nam

New World Wine là công ty nhập khẩu và phân phối rượu vang hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng rượu vang ngon, chất lượng giá cả cạnh tranh nhất. Dịch vụ chuyên nghiệp và tốt nhất hiện nay.

 

Tìm kiếm

Hotline